Tháng 7 2019 - Công ty Khoa Học Hợp Nhất tổ chức thành công Hội thảo về Công nghệ PCR vi giọt kỹ thuật số tại Hà Nội

Đăng bởi Anh Nguyen - (Theo United Scientific) - 08/05/2019

Nếu PCR được coi là thế hệ thứ nhất, Real-time PCR (qPCR) là thế hệ thứ hai với sự nâng cấp từ ‘định tính’ lên ‘định lượng’ thì ngày nay, PCR kỹ thuật số - thế hệ PCR thứ 3; và cụ thể ở đây là công nghệ PCR vi giọt kỹ thuật số (ddPCR) phát triển bởi Bio-Rad đã vượt trội lên gấp nhiều lần với độ nhạy tuyệt vời cho phép phát hiện mục tiêu với nồng độ cực thấ, cho phép định lượng tuyệt đối không dùng đường chuẩn và hạn chế tối đa ảnh hưởng của các chất ức chế hay nhiệt độ bắt cặp mồi.
In trang

Trong hai ngày 29-30/7/2019 vừa qua, Công ty Khoa Học Hợp Nhất với vai trò ban tổ chức, cùng với các chuyên gia đến từ trụ sở Bio-Rad Laboratories Hoa Kỳ và chi nhánh Bio-Rad Singapore, đã thực hiện thành công các Seminar với chủ đề “Cập nhật những tiến bộ của PCR vi giọt kỹ thuật số (ddPCR) và Real-time PCR trong nghiên cứu và chẩn đoán tại Việt Nam”.


Nếu PCR được coi là thế hệ thứ nhất, đánh dấu bước đột phá ngoạn mục của công nghệ sinh học trong nghiên cứu, Real-time PCR (qPCR) là thế hệ thứ hai với sự nâng cấp từ ‘định tính’ lên ‘định lượng’ thì ngày nay, PCR kỹ thuật số - thế hệ PCR thứ 3; và cụ thể ở đây là công nghệ PCR vi giọt kỹ thuật số (ddPCR) phát triển bởi Bio-Rad đã vượt trội lên gấp nhiều lần khi có thể:


  1. Định lượng tuyệt đối không dùng đường chuẩn
  2. Độ nhạy tuyệt vời cho phép phát hiện mục tiêu với nồng độ cực thấp
  3. Hạn chế tối đa ảnh hưởng của các chất ức chế hay nhiệt độ bắt cặp mồi
  4. Ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, kiểm định, nghiên cứu đột biến liên quan đến các bệnh di truyền và ung thư

Bio-Rad đã triển khai hệ thống PCR vi giọt kỹ thuật số trên nền tảng thao tác bằng tay QX200 Droplet Digital™ PCR System  hoặc nền tảng tự động QX200 Droplet Digital™ PCR AutoDG™.Trong tương lai, Bio-Rad sẽ cho ra đời hệ thống QX ONE tích hợp tất cả các máy móc cần thiết cho quy trình PCR vi giọt kỹ thuật số trên cùng 1 platform.


Điểm mạnh của công nghệ PCR vi giọt kỹ thuật số (ddPCR) của Bio-Rad đến từ nguyên lý độc đáo: Phân chia một phản ứng PCR bình thường thành khoảng 20,000 vi giọt - tương đương với 20,000 phản ứng siêu nhỏ. Phản ứng sau đó sẽ trải qua chu kỳ nhiệt bình thường và được máy đọc ghi nhận lại kết quả dựa trên tín hiệu huỳnh quang của giọt âm tính – không chứa mục tiêu và giọt dương tính – chứa mục tiêu.


Với tính mới mẻ cùng những điểm mạnh trên, kỹ thuật ddPCR của Bio-Rad đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nghiên cứu viên, các trưởng lab, bác sỹ và kỹ thuật viên xét nghiệm của các bệnh viện, các viện trường trong khu vực Hà Nội. Đó cũng là cơ sở để Công ty Khoa Học Hợp Nhất cùng các chuyên gia của Bio-Rad thực hiện hội thảo tại Hà Nội.


Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là địa điểm ghé thăm đầu tiên của tour hội thảo. Tại đây, các chuyên gia Bio-Rad đã giới thiệu PCR vi giọt kỹ thuật số và những ứng dụng trong chẩn đoán một số các bệnh nhiễm như HIV, H.Pylori v.v. Ngoài ra, giám đốc sản phẩm của Bio-Rad Hoa Kỳ còn cập nhật thêm những giải pháp mới về Real-time PCR trong xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, như Kit Bio-Rad ZDC giúp phát hiện cùng lúc 3 loại virus Zika-Dengue-Chikungunya, và giải pháp về khảo sát biểu hiện gen trong nghiên cứu các vi sinh vật kháng thuốc.



Chuyên gia Bio-Rad giới thiệu quy trình PCR vi giọt kỹ số cho cán bộ tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương



Đại diện Bio-Rad giải đáp các thắc mắc của Viện Vệ sinh Dịch Tễ Trung Ương


Công nghệ PCR vi giọt kỹ thuật số còn nhận được sự quan tâm của các bệnh viện lớn và uy tín trên địa bàn Hà Nội như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Hệ thống PCR vi giọt kỹ thuật số của Bio-Rad có sẵn nền tảng Dx dành cho sử dụng trong lâm sàng cùng với nhiều bộ kit xét nghiệm đạt tiêu chuẩn CE-IVD. Đại diện của Bio-Rad, công ty Khoa Học Hợp Nhất cùng các bác sỹ và chuyên viên của Viện nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ngồi lại thảo luận và chia sẻ rất cởi mở về tiềm năng lớn của PCR vi giọt kỹ thuật số trong chẩn đoán, nghiên cứu ung thư và các xét nghiệm tiền sản không xâm lấn. 



Cuộc họp trao đổi ngắn giữa Công ty Khoa Học Hợp Nhất, chuyên gia của Bio-Rad và các bác sỹ, chuyên viên thuộc phòng Công nghệ Gen - Bệnh viện ĐKQT Vinmec


Công ty Khoa Học Hợp Nhất cũng đã có cơ hội gặp gỡ với các thầy cô, cùng các bạn sinh viên Khoa Công nghệ Sinh học của Học viện Nông Nghiệp Việt Nam để phổ biến những ứng dụng và thế mạnh của PCR vi giọt kỹ thuật số đối với lĩnh vực nông nghiệp như phát hiện và định lượng GMO, kiểm định sản phẩm thịt.



Chuyên gia sản phẩm của Bio-Rad...



...và Giám đốc sản phẩm Cty Khoa Học Hợp Nhất trình bày những cập nhất về PCR kỹ thuật số và Real-time PCR tới các thầy cô và các bạn sinh viên tại Học viện Nông Nghiệp Việt Nam


Chắc chắn qua những buổi hội thảo trên, Công ty Khoa Học Hợp Nhất đã mang công nghệ mới – công nghệ PCR kỹ thuật số đến gần hơn với các nhà nghiên cứu, các bác sỹ, các thầy cô và các bạn sinh viên ngành Công nghệ sinh học của Việt Nam. Công ty rất mong sẽ luôn được đồng hành, chia sẻ và mang thành công đến với nghiên cứu khoa học.


Những bản tin khác: